Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

Bài báo 14: Không phân chia tài sản chung khi có yêu cầu là sai luật

Luật sư Trần Đình Triển, (trưởng văn phòng luật sư Vì Dân, đoàn Luật sư Hà Nội):

Trái luật khi không tuyên chia tài sản

Căn cứ luật Hôn nhân và gia đình thì tài sản trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của vợ chồng. Trong vụ án này, phía bị đơn đã nộp đủ các chứng cứ chứng minh yêu cầu chia tài sản chung, do vậy yêu cầu đó là có căn cứ và hợp pháp. Bản án của toà bất hợp lý và trái luật khi xét xử ly hôn chỉ giải quyết một mối quan hệ pháp lý đó là nuôi con. Trong khi chế định pháp lý về ly hôn phải xem xét cả mối quan hệ phân chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân.

Xem tin gốc:

http://www.baomoi.com/Khong-phan-chia-tai-san-chung-khi-co-yeu-cau-la-sai-luat/58/6657759.epi

http://sgtt.vn/Thoi-su/148001/Khong-phan-chia-tai-san-chung-khi-co-yeu-cau-la-sai-luat.html

Thiên đường Bảo Sơn - Khối tài sản khổng lồ bị đưa ra tranh chấp






Không phân chia tài sản chung khi có yêu cầu là sai luật

SGTT.VN - Ông Bùi Văn Minh – bị đơn trong vụ ly hôn “ngàn tỉ” với bà Nguyễn Thanh Thuỷ, trưởng nữ của chủ tịch tập đoàn Bảo Sơn – cho rằng, toà án quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vi phạm luật Tố tụng dân sự khi không phân chia tài sản chung của vợ chồng ông, dù ông đã có yêu cầu.

Chỉ tuyên quyền nuôi con


Ngày 21.4.2011, TAND quận Hoàn Kiếm đã mở phiên toà xử vụ ly hôn giữa bà Nguyễn Thanh Thuỷ và ông Bùi Văn Minh. Họ kết hôn năm 2004, hiện có hai con chung, đến đầu năm 2011, bà Thuỷ nộp đơn yêu cầu ly hôn. Tại phiên xử, bà Thuỷ đưa lý do vợ chồng không hợp tính, bản thân ông Minh cư xử thiếu tế nhị, nghi ngờ vợ ngoại tình nên mâu thuẫn ngày càng tăng. Phía người chồng kể phát hiện vợ có những tin nhắn tình cảm với người đàn ông khác và vợ chồng đã lời qua tiếng lại. Hai bên căng thẳng hơn khi bà Thuỷ đưa hai đứa con về ở với mình, ngăn cản chồng và cha mẹ chồng gặp con, cháu. Toà phán quyết bà Thuỷ được ly hôn với ông Minh, hai con chung được ở với mẹ. Về tài sản chung, phiên xử “hướng dẫn” ông Minh khởi kiện một vụ án riêng. Bất bình, ông Minh kháng cáo toàn bộ bản án.




Trao đổi với phóng viên, ông Minh cho biết, ông vẫn có nguyện vọng đoàn tụ gia đình nên đã không đặt chuyện con cái, tài sản ngay từ khi vụ kiện được thụ lý. Tuy nhiên, trước phiên xử một ngày, ông đã bổ sung các yêu cầu chia tài sản chung và nợ chung cho toà. Tại phiên xử ngày 20 và 21.4 ông luôn đề nghị hội đồng xét xử chia tài sản và nợ chung, song toà đã không chấp nhận. Trước phán quyết bất ngờ trên, ông Minh cho rằng “toà đã không khách quan, xâm phạm quyền lợi hợp pháp” của ông.

Khi toà sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu chia tài sản và nợ chung theo yêu cầu của bị đơn, nên hàng loạt công ty có cổ phần vốn góp đứng tên bà Thuỷ (có bổ sung tỷ lệ vốn góp và tiền vốn góp trong thời kỳ hôn nhân) cũng như khoản nợ em gái ông Minh (là cô Bùi Cẩm Ly) đã không đưa vào tham gia tố tụng trong vụ án. Do đó, toà án quận cũng không xem xét chuyển thẩm quyền lên toà án thành phố Hà Nội xét xử giải quyết nợ chung theo quy định của bộ luật Tố tụng dân sự.

Hệ luỵ của tranh chấp ngàn tỉ

Theo định giá của ông Minh, toàn bộ giá trị tài sản của tập đoàn Bảo Sơn (viết tắt: Bảo Sơn) hiện nay ước tính khoảng hơn 500 triệu đôla Mỹ tương đương 10.000 tỉ đồng. Số tài sản trên hiện nằm tại Bảo Sơn và bảy công ty khác do Bảo Sơn làm chủ sở hữu. Tất cả đều xác lập trong thời kỳ hôn nhân và phần lớn là cổ phần mang tên cổ đông Nguyễn Thanh Thuỷ. Ngoài khối tài sản trên, tài sản lớn nhất và cũng sẽ để lại nhiều hệ luỵ nhất trong vụ tranh chấp này chính là toàn bộ quyền sử dụng đất tại dự án khu du lịch sinh thái cao cấp An Khánh – Hoài Đức, đứng tên Nguyễn Thanh Thuỷ – tổng giám đốc công ty TNHH giải trí Thiên Đường Bảo Sơn làm chủ đầu tư, rộng 34ha.

Trước phiên xử, ông Minh đã nộp cho toà các tài liệu chứng minh tài sản chung vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân. Các tài liệu gồm: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chứng minh bà Thuỷ đứng tên 15% cổ phần vốn góp kèm biên bản họp hội đồng thành viên, biên bản góp vốn để chứng minh trước khi lấy nhau, bà Thuỷ đứng tên 5% số cổ phần, đến năm 2007 trong thời kỳ hôn nhân, Bảo Sơn tăng vốn đóng góp của bà Thuỷ lên 15%. Sau đó bảy doanh nghiệp khác lần lượt ra đời. Để có số vốn góp trên vào các công ty, gia đình ông Minh đã huy động mọi khả năng tài chính có thể.

Một thẩm phán toà án thuộc TP.HCM nêu nguyên tắc, tài sản của vợ chồng có trong thời kỳ hôn nhân, dù đứng tên vợ hay chồng đều là tài sản chung của hai người, trừ trường hợp các bên chứng minh nguồn gốc tạo lập tài sản là riêng. Khi ly hôn, nếu có yêu cầu của bên nguyên đơn hoặc bị đơn thì khi đưa ra xét xử toà án phải ra quyết định phân chia tài sản theo đúng quy định của luật hôn nhân gia đình và luật dân sự. Chiếu theo nguyên tắc này, nhiều khả năng, án sơ thẩm vụ ly hôn trên sẽ bị tuyên huỷ.

ANH PHƯƠNG





Các Website dự phòng của chúng tôi:

 http://luatsuvidan1010.wordpress.com/

 http://luatsuvidan10.blogspot.com/

 http://luatsuvidan1000.wordpress.com/

http://luatsuvidan8.wordpress.com/


http://thuythanhnguyen.blogspot.com/

hoặc click google

Đại gia Bảo Sơn ly hôn, chạy án tại tòa Hà Nội

Hay

Tư liệu vụ ly hôn đắt giá nhất Việt Nam

Cần biết thêm thông tin liên hệ với chúng tôi qua hai địa chỉ Email sau:

luatsuvidan10@gmail.com

luatsuvidan101@gmail.com

Xin trân trọng cảm ơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét