Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

Bài báo 20: Hệ lụy từ những cuộc ly hôn ngàn tỷ

Hệ lụy từ những cuộc ly hôn ngàn tỷ


Tranh chấp tài sản tại dự án Thiên đường Bảo Sơn đã để lại nhiều bài học cho các nhà đầu tư

Xem tin gốc:

http://chaobuoisang.net/he-luy-tu-nhung-cuoc-ly-hon-ngan-ty-464688.htm

http://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:cgLrMsoFqbAJ:vef.vn/2011-07-28-he-luy-tu-nhung-cuoc-ly-hon-ngan-ty-+&cd=1&hl=en&ct=clnk


Không ít cổ đông và khách hàng của các công ty cổ phần, công ty niêm yết chột dạ trước thông tin những người mua nhà đất tại Dự án Thiên đường Bảo Sơn (Hà Nội) có thể gặp rắc rối về pháp lý, nếu như vụ ly hôn giữa hai thành viên trong gia đình chủ đầu tư không được giải quyết ổn thỏa.



Dự án Thiên đường Bảo Sơn do Công ty TNHH một thành viên Du lịch giải trí Thiên đường Bảo Sơn, thuộc Tập đoàn Bảo Sơn làm chủ đầu tư. Bà Nguyễn Thanh Thủy - con gái của Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn, Phó chủ tịch Tập đoàn, đồng thời làm Tổng giám đốc công ty con này.




Bà Thủy và chồng là ông Bùi Đức Minh đang làm thủ tục ly hôn (đã có quyết định của tòa án), nhưng tài sản chung, công nợ chung chưa được quyết định. Ông Minh cho rằng, ông đã góp công sức và cả vốn vào tài sản hình thành trong thời kỳ hôn nhân, chủ yếu là các khoản vốn góp đứng tên bà Thủy ở Tập đoàn Bảo Sơn và các công ty con. Trong đó, tài sản lớn nhất là toàn bộ quyền sử dụng đất tại Dự án Thiên đường Bảo Sơn, đứng tên Nguyễn Thanh Thuỷ. Theo luật định, dự án đang tranh chấp về pháp lý sẽ chưa thể cấp sổ đỏ, vì vậy việc tranh chấp giữa ông Minh và bà Thủy có thể ảnh hưởng đến khách hàng mua nhà đất của dự án này.

Những năm qua, trên bảng danh sách những người giàu nhất TTCK luôn có tên vợ của nhiều vị chủ tịch HĐQT của các công ty niêm yết. Các ông chồng đứng ở nhóm đầu thì các bà vợ xếp ở nhóm sau trong bảng xếp hạng. Nhưng cũng có đại gia không đưa tên vợ vào danh sách sở hữu cổ phiếu. Được hỏi về điều này, một đại gia bình luận: "Nếu ra tòa thì tài sản chia đôi, nên vợ hay chồng đứng tên cổ phần không nói lên điều gì".

Do đó, rủi ro có thể xảy ra với các cổ đông khác nếu như vợ chồng cổ đông lớn đang nắm quyền điều hành công ty quyết định ly hôn. Với tỷ lệ sở hữu lớn, khi cổ phần bị chia làm đôi, tức là "quyền lực" bị chia đôi và nếu một trong hai bên liên kết với một cổ đông lớn bên ngoài sẽ có điều kiện nắm được quyền chi phối công ty. Không ai mong kịch bản này xảy ra và chính những ông chủ tịch sáng lập công ty niêm yết hiểu rõ điều này, rằng "còn vợ, còn công ty".

Ở TP. HCM, có vụ việc ông chủ một thương hiệu bánh ngọt nổi tiếng lục đục với vợ và đến khi ra tòa thì tiền mặt trong tài khoản chung của hai vợ chồng chỉ là con số nhỏ và ông phải nhường lại toàn bộ chuỗi cửa hàng bakery cho vợ. Sau đó, ông này đã lập ra một thương hiệu bánh và chuỗi cửa hàng mới, cạnh tranh với thương hiệu cũ do chính ông sáng lập.

Nhìn xa hơn, thế hệ 2 của các cổ đông sáng lập bắt đầu tham gia vào điều hành, quản trị công niêm yết. Họ là những thanh niên trẻ tuổi như Quốc Cường ở Quốc Cường Gia Lai, Đặng Hồng Anh ở Sacomreal và những tên tuổi khác chưa được dư luận biết rộng rãi. Họ sẽ là những người thừa kế tài sản của các cổ đông sáng lập sau này. Nhưng ngay từ lúc này, khi họ kết hôn, tài sản hình thành trong thời gian hôn nhân, trong đó có không ít cổ phần, vốn góp và tài sản khác sẽ có người đứng tên chung.

Pháp luật có quy định rõ về tài sản hình thành trước hôn nhân và trong hôn nhân. Tuy nhiên, trong tình huống xấu xảy ra thì thật khó xác định rạch ròi tài sản hình thành trong thời kỳ hôn nhân như thế nào, công sức của ai.

Như trường hợp của bà Thủy và ông Minh nêu trên, nếu bà Thủy không phải là con gái của Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn thì ngay cả khi có tiền cũng không có quyền góp vốn mua cổ phần của các dự án do Tập đoàn và các công ty con đầu tư. Việc phân chia tài sản là cần thiết, nhưng phân định tỷ lệ nào là câu hỏi khó có câu trả lời thỏa đáng.

Rủi ro cho cổ đông của công ty niêm yết là nếu những ông chủ thuộc thế hệ thứ 2 này không có một gia đình hạnh phúc, thì rất có thể cổ phần hay vốn góp của họ ở dự án nào đó sẽ bị san sẻ sau khi ly hôn. Và tranh chấp về quyền lợi vật chất sẽ dẫn đến những phiền toái khác ảnh hưởng đến công ty về thương hiệu, hình ảnh.

Ở nước ngoài, trước khi kết hôn, người có sở hữu tài sản lớn, nhất là ông chủ doanh nghiệp, thường ký một hợp đồng tiền hôn nhân, trong đó có những cam kết về phân chia tài sản trong trường hợp ly hôn. Donald Trump, tỷ phú người Mỹ lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, trong một cuốn sách đã kể về người bạn của mình khi yêu say đắm và làm đám cưới không ký hợp đồng hôn nhân. Khi ly hôn, anh này đã phải chia một phần tài sản cho người vợ. Theo Donald Trump, khi "bạn ký hợp đồng hôn nhân không phải vì bản thân mình, mà vì cả một đội ngũ những người đang làm việc cho bạn, những người mà công việc của họ có thể bị ảnh hưởng nếu người chủ bị yếu đi về tài chính".






Theo Vinacorp

Các Website dự phòng của chúng tôi:

 http://luatsuvidan1010.wordpress.com/

 http://luatsuvidan10.blogspot.com/

 http://luatsuvidan1000.wordpress.com/

http://luatsuvidan8.wordpress.com/


http://thuythanhnguyen.blogspot.com/

hoặc click google

Đại gia Bảo Sơn ly hôn, chạy án tại tòa Hà Nội

Hay

Tư liệu vụ ly hôn đắt giá nhất Việt Nam

Cần biết thêm thông tin liên hệ với chúng tôi qua hai địa chỉ Email sau:

luatsuvidan10@gmail.com

luatsuvidan101@gmail.com

Xin trân trọng cảm ơn

15 nhận xét:

  1. LSVNO - Khi rao bán căn hộ, chủ đầu tư Dự án Chung cư Bảo Sơn Complex đưa ra hàng loạt tiện ích nhằm thu hút các cư dân. Thế nhưng, khi các cư dân vào ở thì nơi đây như một dự án chung cư nhà ở xã hội. Nhiều điều ghi trong hợp đồng được chủ đầu tư cam kết nhưng không thực hiện khiến hàng trăm hộ dân bức xúc.
    Dự án chung cư Bảo Sơn Complex (số 126 đường Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Phúc, TP. Vinh) do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần xây dựng nhà Hà Nội. Đơn vị giám sát thi công là Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ, Thiết bị và Kiểm định xây dựng CONINCO. Về quy mô, tòa nhà cao 31 tầng với 2 tầng thương mại, 2 tầng hầm để xe diện tích 2500m2 và 319 căn hộ cao cấp từ tầng 3 đến tầng 31.
    Đó là thông tin quảng cáo rao bán căn hộ trên mạng xã hội, đồng thời cũng là nội dung thiết kế đã được các cấp ngành, chính quyền địa phương thẩm định, phê duyệt, cấp phép đầu tư, xây dựng thời gian 50 năm cho Dự án chung cư Bảo Sơn Complex. Dự án xây dựng trên vùng đất đắc địa của TP.Vinh, gồm 4 mặt đường, trong đó có 2 trục đường chính sầm uất. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để Dự án Chung cư Bảo Sơn Complex quảng bá thương hiệu, thu hút cư dân.
    Tuy nhiên, khi hàng trăm cư dân vào ở tại đây, người dân mới “tá hỏa” phát hiện những tiện ích mà chủ đầu tư rao bán quảng cáo trên mạng cũng như hợp đồng cam kết hoàn toàn ngược lại. Cụ thể, hệ thống tầng hầm để xe chỉ có 1 tầng thay vì phải có 2 tầng hầm theo nội dung đã cam kết, dẫn đến hàng trăm xe ô tô có giá trị của các cư dân phải phơi nắng, phơi mưa ngoài đường do chủ đầu tư tự ý bớt xén 1 tầng hầm dẫn đến quá tải. Thậm chí họ phải đỗ xe dọc đường Nguyễn Sỹ Sách, mặc dù vỉa hè đường này không được phép đỗ xe qua đêm.
    Điều đáng nói ở đây, ngoài việc bớt xén tầng hầm để xe, Dự án Chung cư Bảo Sơn Complex còn tự ý cắt bỏ 1 tầng thương mại để xây căn hộ chung cư bán. Về quy mô, tòa nhà cao 31 tầng với 2 tầng thương mại, 2 tầng hầm để xe diện tích 2500m2 và 319 căn hộ cao cấp từ tầng 3 đến tầng 31, nhưng thực tế hiện tại, tầng 2 là tầng thương mại đã được chủ dự án xây thành các căn hộ để bán. Ngoài ra, cũng theo thiết kế được phê duyệt, tòa nhà chung cư Bảo Sơn được phép xây dựng 5 cầu thang máy nhưng hiện tại chỉ có 3 cầu thang. Như vậy, nếu xảy ra sự cố về hòa hoạn, thì hàng trăm cư dân đạp lên nhau để thoát ra ngoài cũng không thể.

    Trả lờiXóa
  2. Trước những sự việc trái với hợp đồng trên, đêm 11 và sáng 12/8/2018 hầu hết các cư dân ở khu chung cư Bảo Sơn đã tập trung căng băng rôn phản đối và yêu cầu chủ đầu tư phải đối chất để đảm bảo quyền lợi cho hàng trăm hộ dân đã lỡ đặt mua căn hộ tại đây.
    Tuy nhiên, vẫn không thấy bất cứ ai đại diện nhà đầu tư đến để trả lời, giải đáp đòi hỏi chính đáng của họ khiến các cư dân càng bức xúc hơn.
    “Nghe Bảo Sơn quảng cáo thì thấy bắt mắt, ngọt tai lắm. Nào là đến với chung cư Bảo Sơn Complex bên cạnh trải nghiệm một cuộc sống chất lượng cao trong căn hộ đẳng cấp… cư dân có thể hoàn toàn yên tâm một cuộc sống hiện đại… Nào là chung cư cao cấp, thiết kế hiện đại và tối ưu công năng sử dụng… Nhưng đến đây ở chỉ thấy trong mơ. Hơn nữa chất lượng dự án rất kém, nếu không nói quá tồi tàn… xi măng trộn hồ hình như chỉ nhỏ giọt nên lỡ tay một tí thì tường rụng từng mảng. Chúng tôi không được hưởng những quyền lợi gì đúng như cam kết của chủ đầu tư. Thậm chí khu thương mại họ cho dân từ nơi khác đến thuê làm phòng Karaoke hát thâu đêm suốt sáng, không làm sao ngủ được, chưa nói đến an toàn về cháy nổ. Thử hỏi việc cho thuê làm phòng hát tại chung cư có vi phạm pháp luật không?”, các cư dân bức xúc chia sẻ.
    Trước sự phản ứng kịch liệt của hàng trăm cư dân sống tại chung cư Bảo Sơn, phía nhà đầu tư đã tiến hành cho khoan tầng hầm (gác lửng) để làm thêm một tầng ngầm để xe ô tô và xe máy. Khi PV có mặt thì hầu hết các mũi khoan trên các trụ bê tông tại tầng hầm của tòa nhà 31 tầng đã được khoan sâu vào bê tông còn dang dở .
    Điều đáng nói, cả một tòa nhà cao 31 tầng, đã được phê duyệt, nhưng giờ đây chủ đầu tư lại chắp vá như ngôi nhà ở cấp 4, thích khoan cắt chỗ nào là làm, bất chấp vi phạm trật tự xây dựng.
    Thiết nghĩ, những gì đang xảy ra tại Chung cư Bảo Sơn Complex thì cư dân nơi đây rất trông chờ sự chỉ đạo của tỉnh và yêu cầu phía chủ đầu tư phải có trách nhiệm với chính hợp đồng đã ký kết.
    Phóng viên tiếp tục thông tin đến bạn đọc về ý kiến của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trong vụ việc này.
    Cư dân chung cư Bảo Sơn bức xúc về quyền lợi của mình không đúng như hợp đồng hai bên kí kết.
    Hữu Trọng

    Trả lờiXóa
  3. LSVNO - Đó cũng là một trong những nội dung trên các băng rôn của cư dân Bảo Sơn “tố” nhà đầu tư đã vi phạm hợp đồng như đã cam kết. Đến nay, các băng rôn trên vẫn treo trên tòa nhà cao tầng chung cư Bảo Sơn Complex (số 126 đường Nguyễn Sỹ Sách, TP. Vinh, Nghệ An).
    Đầu năm 2018, người dân TP. Vinh thấy nổi lên 2 tòa nhà chung cư cao 31 tầng tại vùng đất đắc địa, do Công ty CP Tập đoàn đầu tư và du lịch Bảo Sơn (Tập đoàn Bảo Sơn) làm chủ đầu tư. Đó là tòa chung cư Bảo Sơn Complex và tòa Chung cư Bảo Sơn tại đường Lê Lợi, TP. Vinh. Cả hai tòa cùng chung một thiết kế.
    Điều đáng nói, mặc dù đang trong thời gian thi công, nhưng Tập đoàn Bảo Sơn đã cho quảng bá, rao bán căn hộ trên mạng xã hội và các trang thông tin đại chúng. Thậm chí, chủ đầu tư này còn thuê cả trăm học sinh đi xe đạp để quảng bá, rao bán căn hộ khắp các đường phố, bất chấp nắng nóng như đổ lửa giữa trưa hè và nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra.
    Còn tại Văn phòng giao dịch, Tập đoàn Bảo Sơn bố trí các nhân viên mời chào và được nhà đầu tư “vẽ” ra những nội dung quảng bá hết sức hấp dẫn, như: “Bảo Sơn là chung cư cao cấp với những lợi ích, chất lượng cuộc sống đẳng cấp…”. Với chiêu bài trên, nhiều người đã bỏ ra tiền tỷ để mua căn hộ được chủ đầu tư quảng cáo “là ước mộng của người dân xứ Nghệ” mà không cần đắn đo suy nghĩ.
    Tuy nhiên, khi chuyển đến đây ở thì "ước mộng" đâu chưa thấy, chỉ thấy “ác mộng” vì nhiều hạng mục bị cắt xén, chất lượng công trình không đảm bảo, thiếu chỗ để xe,... khiến hàng trăm cư dân bức xúc.
    Cho rằng phía nhà đầu tư lừa đảo, trốn tránh trách nhiệm, không tổ chức đối thoại, cư dân Bảo Sơn phẫn nộ, căng băng rôn tập trung trước sảnh chung cư Bảo Sơn Complex để đòi quyền lợi chính đáng và yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện như hợp đồng đã cam kết.

    Trả lờiXóa
  4. Ông N., một cư dân nơi đây bức xúc nói: “Tôi lỡ tay chạm vào tường chung cư Bảo Sơn thì tường rơi từng mảng lớn”.
    Không chỉ bức xúc bởi nhà đầu tư vi phạm hợp đồng, cư dân Bảo Sơn còn tỏ thái độ bất bình bởi họ bỏ tiền ra mua căn hộ cao cấp nhưng khi đến ở, chất lượng chẳng khác nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp.
    Anh S., cư dân khác của chung cư Bảo Sơn bức xúc: “Trước khi mua căn hộ, tôi đọc kỹ các hạng mục thể hiện trong hợp đồng, thấy đúng là căn hộ chung cư cao cấp thật. Nào là hệ thống điều khiển tự động tòa nhà giúp tiết kiệm điện, vận hành tòa nhà hiệu quả và an toàn hơn như: Các hệ thống thoát mùi trong phòng ở, hệ thống kiểm soát ánh sáng, gió, âm thanh khu vực công cộng; hệ thống cấp khí tươi, kính cửa sổ 2 lớp... Nhưng đến ở rồi thì thấy trái ngược hoàn toàn, nói chung những gì mà nhà đầu tư ghi trong hợp đồng khi đến đây chỉ có trong mơ”.
    Cư dân L. cũng không kém phần bức xúc: "Chúng tôi rất buồn vì đã bị Tập đoàn Bảo Sơn lừa rao bán giá căn hộ cao cấp, nhưng thực ra là căn hộ bình thường, thậm chí chưa ở đã xuống cấp, tường chưa đến ở đã mốc, mặt tường rơi từng mảng, hỏi nhà đầu tư thì trốn tránh trách nhiệm. Vậy nhưng, đến nay chính quyền địa phương và cơ quan chức năng không có một động thái gì để bảo vệ quyền lợi cho cư dân chúng tôi”.
    Nói xong anh L. lấy ra cho PV xem một bản hợp đồng mua căn hộ chung cư Bảo Sơn và chỉ tay vào các mục lợi ích đã ký cam kết và nói tiếp: “Các anh xem, hàng loạt các hạng mục lợi ích mà chủ đầu tư đã cam kết trong hợp đồng với chúng tôi đâu có? Đến viên gạch lát dưới nền nhà trong hợp đồng là gạch granit 60x60 nhưng họ thay gạch rẻ tiền cramic 40x40, nói gì đến các hạng mục lớn khác? Chẳng hạn như, trong hợp đồng ghi hai tầng hầm làm nơi để xe thực tế chỉ có một tầng, hai tầng sinh hoạt cộng đồng nhưng cũng chỉ có một tầng… Những sai phạm trên, chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý chức năng biết, nhưng có phải họ làm ngơ ?!”.
    Tập đoàn Bảo Sơn không những vi phạm hợp đồng đã ký với các cư dân, mà còn vi phạm trật tự xây dựng. Hiện tại, có gần trăm xe ô tô của các cư dân Bảo Sơn dừng đỗ trên hành lang, vỉa hè, lề đường trái phép cả ngày lẫn đêm, do phía nhà đầu tư xây dựng sai thiết kế đã được phê duyệt.
    Liên quan đến sự việc, phóng viên Luật sư Việt Nam Online đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Xuân Đường (Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An) về việc chỉ đạo xử lý những bức xúc của cư dân Bảo Sơn trong thời gian gần đây. Ông Đường cho biết: “Sau khi cư dân Bảo Sơn phản ứng, báo chí lên tiếng, tôi đã giao cho anh Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch tỉnh chuyên trách, thành lập đoàn công tác tiến hành kiểm tra những nội dung báo chí phản ánh và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30/8".
    Ngày 14/8/2018, ông Huỳnh Thanh Điền (Phó Chủ tịch UBND tỉnh) đã có công văn hỏa tốc gửi UBND TP.Vinh, Tập đoàn Bảo Sơn. Theo đó UBND tỉnh giao cho UBND TP. Vinh chủ trì, phối hợp cơ quan ban, ngành chức năng kiểm tra xác minh sự việc và có biện pháp giải quyết kịp thời
    Ông Huỳnh Thanh Điền cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phải sớm báo cáo kết quả xử lý trước ngày 30/8/208. Tuy nhiên đến nay, theo PV ghi nhận, vẫn chưa thấy đoàn công tác nào đến kiểm tra, xử lý.

    Trả lờiXóa
  5. LSVNO - Không chỉ bức xúc do phía nhà đầu tư vi phạm hợp đồng, cư dân chung cư Bảo Sơn Complex (số 126 đường Nguyễn Sỹ Sách, TP. Vinh) đang phải đối mặt với nguy cơ mất an toàn do tường xây tại nhiều căn hộ bị nứt dọc, ô nhiễm môi trường, đặc biệt là cầu thang thoát hiểm bị bớt xén 2 cái. Trước những bất cập đó, chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn đầu tư và du lịch Bảo Sơn (Tập đoàn Bảo Sơn) vẫn chưa có buổi đối thoại nào với cư dân nơi đây.
    >>>Bài 2: Tập đoàn Bảo Sơn có lừa đảo dân?
    Vừa hoàn thiện xong tường đã nứt cả loạt
    Mặc dù đang trong thời gian hoàn thiện, chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng, nhưng đến nay, chung cư Bảo Sơn đã để hàng trăm hộ dân vào ở từ nhiều tháng qua. Hiện có nhiều căn hộ chung cư Bảo Sơn tường xây bị nứt đang được nhà đầu tư “kín tiếng” cho khoan cắt, sửa chữa.
    Cụ thể, khi PV Luật sư Việt Nam Online có mặt tại chung cư Bảo Sơn để tìm hiểu những bất cập đang xảy ra, lúc lên đến tầng 29, tiếng đục phá tường vang dội như một công trường đang xây dựng. Cùng với đó là tiếng máy cắt bê tông vang lên inh ỏi. Tiến sâu vào phía Bắc tòa chung cư, PV thấy dọc hành lang là vật liệu ngổn ngang, bụi bay mù mịt. Tại phòng 2901 (tầng 29), một nam thanh niên đang dùng máy cắt bỏ đi phần tường bị nứt từ mặt trần căn hộ xuống tận mặt sàn nhà để xử lý. Bên cạnh là những ổ cắm, dây điện chưa được lắp nối, hết sức nguy hiểm.
    Đi sang các căn hộ bên cạnh, PV tiếp tục phát hiện nhóm thợ khác cũng đang khoan cắt, xử lý các đường nứt tường tương tự như phòng 2901. Điều lấy làm khó hiểu là các vị trí nứt cũng xảy ra giống vị trí như phòng 2901. Theo quan sát, người thợ xây phải dùng máy cắt bê tông cắt bỏ hết phần bị nứt, sau đó dùng lưới sắt loại nhỏ ép sát vào trong và dùng vữa xi măng mác cao trát lại. “Khi xử lý xong, cư dân đến ở không thể nhận ra căn hộ mình bị sự cố, sau khi đã được quét sơn bề ngoài mặt tường”, một người thợ nói.
    Cũng theo người thợ trực tiếp xử lý các đường nứt tại đây cho biết, việc xảy ra sự cố nứt tường trên không chỉ riêng tầng 29, mà bị nứt từ tầng 31 xuống tận các tầng phía dưới. Hỏi về nguyên nhân vì sao dẫn đến sự cố nứt tường trên, người thợ xử lý nói: “Nguyên nhân thì chúng em không biết, chỉ biết xử lý theo chỉ đạo của nhà đầu tư ”.
    Từ tầng 29 nhìn xuống, nếu toàn bộ phần bức tường bị nứt không may xảy ra sự cố nghiêm trọng thì hậu quả khôn lường, trong khi dưới mặt đất, phía Tây tòa chung cư là nhà dân ở san sát, cách chung cư Bảo Sơn chỉ 3m.
    Đi xuống tầng dưới thấy vật liệu xây dựng như gạch, xi măng, cát cũng để ngổn ngang dọc hành lang, bụi bay mù mịt. Hầu hết cư dân bước ra khỏi cầu thang máy phải dùng khẩu trang bịt kín mít.

    Trả lờiXóa
  6. Một cư dân sống tại đây than vãn: “Theo hợp đồng thì thời gian bàn giao nhà đã hơn 1 năm, vậy nhưng, công trình xây dựng tòa nhà chung cư của Bảo Sơn vẫn chưa hoàn thiện xong, thậm chí có nhiều nơi vừa hoàn thiện xong đã phải đục phá trong nhà rồi ra ngoài mặt tiền. Thực lòng, chúng tôi do không có nơi ở tạm, buộc phải dọn đến đây, chứ sống ở đây không yên tâm chút nào. Chất lượng công trình quá kém, tiện ích không như hợp đồng đã ký cam kết, lại ô nhiễm môi trường… Vì quá tin tưởng vào Công ty CP Tập đoàn Bảo Sơn nên đã bỏ tiền tỷ ra mua căn hộ ở đây. Một sai lầm lớn! Giờ đi cũng dở, ở lại cũng không yên tâm, ai mua lại đắt rẻ tôi bán ngay”.
    Rời tầng 28, PV tìm đến các cầu thang thoát hiểm, tình hình cũng không khả quan hơn. Vật liệu xây dựng chắn ngang ngay trước cửa ra vào thang thoát hiểm. Phải vất vả lắm PV mới chui lọt được vào đường thang thoát hiểm. Bên trong rất tối, ngột ngạt do thiếu không khí và ngổn ngang các vật dụng xây dựng.
    Chiều ngày 17/8, PV liên hệ với đại diện lãnh đạo quản lý chung cư Bảo Sơn Complex, nhưng không nhận được sự hợp tác. Ngay sau đó, PV đã gọi điện thoại cho Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư và du lịch Bảo Sơn có tên là T. (xin được dấu tên-PV). Khi trao đổi về nội dung hợp đồng đã cam kết với cư dân, vị lãnh đạo này trả lời như người ngoài cuộc: “Tôi ở Hà Nội, việc xây dựng dự án chung cư Bảo Sơn ở TP. Vinh tôi đâu có liên quan”!.
    Thế nhưng, khi PV đề cập đến vấn đề cắt xén 1 tầng hầm để xe ô tô tại chung cư Bảo Sơn thì vị này lại biện dẫn: “Phía Tập đoàn Bảo Sơn không bỏ một tầng hầm nào như đã thiết kế, mà hiện nay chúng tôi đang tiến hành khoan lỗ vào các trụ bê tông tầng hầm để làm tiếp một hầm lửng bằng thép, thay vì bê tông sắt thép”.
    Khi PV thắc mắc, tại sao không tiến hành đồng thời khi xây dựng công trình? Nếu làm như vậy thì có vi phạm luật xây dựng? Vị lãnh đạo này nói: “Việc này không ảnh hưởng đến chất lượng sử dụng, cũng không liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng. Việc cho xây dựng tầng hầm bằng thép sau khi công trình cơ bản đã xây dựng xong là bình thường”.
    Đề cập đến sự cố tường bị nứt dọc tại tòa nhà chung cư Bảo Sơn, vị lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn đầu tư và du lịch Bảo Sơn tỏ ra bất ngờ và cho rằng: “Tôi không dám khẳng định nguyên nhân, nhưng nhiều khả năng do kết cấu giữa trụ bê tông và gạch xây không liên kết với nhau dẫn đến sự cố trên”.

    Trả lờiXóa
  7. Bớt xén cầu thang máy, cầu thang thoát hiểm
    Điều không kém phần quan ngại của cư dân Bảo Sơn hiện nay đó là nhà đầu tư không chỉ bớt xén cầu thang máy mà còn bớt xén cả cầu thang thoát hiểm. Theo nội dung cam kết trong hợp đồng bán căn hộ, phía Công ty Bảo Sơn ghi có 4 cầu thang thoát hiểm, nhưng khi đến đây ở chỉ có 2 cầu thang thoát hiểm. Đây là hệ thống thoát hiểm cực kì quan trọng của tòa chung cư cao tầng như Bảo Sơn là không thể chấp nhận được.
    Để mục sở thị, ngày 26/8, PV tiếp tục có mặt tại chung cư Bảo Sơn. Đúng như cư dân băn khoăn và lo ngại, qua quan sát chúng tôi phát hiện chỉ có 2 cầu thang thoát hiểm, hệ thống cầu thang cũng rất chật hẹp, chưa lắp đặt hệ thống ánh sáng…
    Có một điều nữa mà cư dân cũng không yên tâm, đó là chất lượng cầu thang máy. Hầu hết cầu thang máy lúc hoạt động đều lắc, nghe tiếng kêu như kẹt kim loại. Riêng cầu thang máy cuối cùng phía Tây (dãy 3 cầu thang máy phía Nam tòa chung cư) đúng như cư dân phản ánh, đứng trong cầu thang này đi xuống tầng một chúng tôi cảm nhận như sắp có sự cố sắp xảy ra do bị lắc mạnh… “Nhiều cư dân không dám đi cầu thang máy này anh ạ, vì họ sợ cầu thang bị rơi”, một cư dân tên T. bộc bạch.
    Sau nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư đối thoại về việc không thực hiện đúng nội dung hợp đồng đã cam kết; chất lượng không đảm bảo; chủ đầu tư bớt xén nhiều hạng mục quan trọng như cầu thang máy, cầu thang thoát hiểm; khu sinh hoạt cộng đồng 2 tầng nhưng chỉ có 1 tầng;… nhưng không ai đứng ra giải quyết, cư dân chung cư Bảo Sơn Complex càng thêm bức xúc, căng băng rôn “tố” nhà đầu tư, phía lãnh đạo Tập đoàn Bảo Sơn đã lừa đảo cư dân.
    Trước tình trạng trên, đề nghị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng có động thái rõ ràng để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho hàng trăm cư dân, đặc biệt là trước tình trạng tường bị rạn nứt, dẫn đến khoan cắt, đập phá; cầu thang thoát hiểm bị bớt xén, dây điện ngổn ngang và khi công trình chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu nhưng đã có gần 200 hộ vào sử dụng.

    Trả lờiXóa
  8. Bài 4: Tập đoàn Bảo Sơn có “nhờn luật”?
    LSVNO - Công ty CP Tập đoàn đầu tư và Du lịch Bảo Sơn không những vi phạm trật tự xây dựng; không đáp ứng các tiện ích và chất lượng căn hộ như hợp đồng đã cam kết mà còn “biến” nơi để xe máy của cư dân làm nơi dịch vụ kinh doanh. Đã có trên 100 hộ dân đến đây ở khi công trình chưa được đơn vị chức năng có thẩm quyền kiểm tra, cấp phép đưa vào sử dụng…
    >>>Bài 2: Tập đoàn Bảo Sơn có lừa đảo dân?
    “Hợp đồng của chúng tôi là hai tầng hầm không phải tầng xép”
    Đó là nội dung tại băng rôn của cư dân treo khắp hai mặt tiền tòa chung cư Bảo Sơn (đường Nguyễn Sỹ Sách, TP.Vinh, Nghệ An) “tố” nhà đầu tư - Công ty CP Tập đoàn Đầu tư và Du lịch Bảo Sơn đã vi phạm hợp đồng. Cụ thể, theo hợp đồng cam kết của chủ đầu tư, tòa chung cư Bảo Sơn có 6 cầu thang máy, 4 cầu thang thoát hiểm, 2 tầng sinh hoạt cộng đồng, 2 tầng hầm để xe… Thế nhưng khi các cư dân chuyển đến đây ở thì trái ngược hoàn toàn, chỉ có 4 cầu thang máy, 2 cầu thang thoát hiểm, các tiện ích sinh hoạt không thực hiện như hợp đồng đã cam kết, chất lượng căn hộ xuống cấp trầm trọng, công trình tòa nhà không đảm bảo, tường vừa hoàn thiện đã bị nứt. Cư dân đề nghị đối thoại nhưng chủ đầu tư né tránh trách nhiệm, khiến các cư dân bức xúc, cho rằng mình bị lừa đảo.
    Sau một thời gian im tiếng, chờ các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương có động thái tích cực nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho cư dân, mới đây cư dân tại tòa chung cư Bảo Sơn phát hiện chủ đầu tư tiến hành xây dựng gác xép bằng sắt tại tầng hầm này. Thấy việc xử lý sự cố trên là vi phạm hợp đồng, nghiêm trọng hơn là đe dọa đến tính mạng của mình, các cư dân sống tại đây lại thêm một lần phẫn nộ, căng băng rôn treo khắp 2 mặt tiền tòa nhà cao tầng này “tố” chủ đầu tư với các nội dung: “Hợp đồng của chúng tôi là 2 tầng hầm không phải tầng xép”, “Chúng tôi yêu cầu Bảo Sơn thực hiện hợp đồng đã ký kết”, “Chung cư Bảo Sơn lừa đảo khách hàng”…
    “Chất lượng công trình quá kém, nội thất toàn loại rẻ tiền, tường thì rạn nứt, khung nhôm cửa kính chưa sử dụng đã hoen rỉ… Đến cầu thang thoát hiểm của cư dân cũng bớt xén, thế nhưng khi rao bán nói là căn hộ cao cấp, tiện ích đẳng cấp. Hết chỗ nói”, một cư dân ở đây bức xúc.
    Để làm rõ hơn về phản ánh của cư dân, PV mục sở thị tại tòa chung cư Bảo Sơn số 126. Đúng như các cư dân phản ánh, trước mặt chúng tôi là một đống cát cao như núi đổ chắn hết phần đường vào tầng hầm tòa nhà chung cư Bảo Sơn, bên cạnh là những thanh sắt to, dài như dầm cầu vất ngổn ngang.
    Tiến sâu vào phía trong tầng hầm tòa chung cư Bảo Sơn, khác với lần trước có mặt cách đây không lâu, giờ đây tầng hầm đã và đang được tốp thợ hàn lắp thêm một gác xép bằng sắt. Nhìn lên mặt trần tầng hầm thấy hệ thống dây điện chằng chịt, trong khi phía dưới là tốp thợ đang khoan cắt, hàn xì, trông hết sức nguy hiểm, khi nghĩ đến vụ cháy điểm kinh doanh Karaoke tại Hà Nội năm 2017, nguyên nhân do thợ hàn bất cẩn.

    Trả lờiXóa
  9. Theo người thợ hàn cho biết, gác xép này chỉ dùng cho xe mô tô, phần dưới là nơi đỗ xe ô tô…Tuy nhiên, nếu so với lượng xe hiện nay cư dân đang ở tại chung cư này thì tầng hầm chỉ đáp ứng được 1/3 số lượng xe. Hiện tại có hàng trăm xe ô tô, xe mô tô của cư dân đang đỗ trong sân và hai bên đường Nguyễn Sỹ Sách trái phép.
    Điều khiến PV lấy làm quan ngại đó là, việc thi công gác xép tại tầng hầm phải dùng đến các máy sử dụng nguồn điện có công suất lớn để khoan cắt bê tông, hàn xì, đây là nguyên nhân rất có thể xảy ra cháy nổ, trong khi tại tòa chung cư này đã có hơn 110 cư dân được Bảo Sơn “lùa” đến đây ở từ đầu năm 2018, đường vào tầng hầm đã được tận dụng là nơi để vật liệu xây dựng. Ai dám chắc rằng, trong quá trình thi công, sự cố cháy nổ sẽ không xảy ra?
    “Biến” nơi để xe máy của cư dân làm dịch vụ bi-a
    Ngày 02/10, PV tiếp cận tầng 1, phía cuối chung cư Bảo Sơn. Ngay trước cửa ra vào là bảng hiệu rất to, được thiết kế trông bắt mắt với nội dung: “NO.1 CLUB BILLIADS”. Tiến sâu vào phía trong, chúng tôi thấy hàng chục nam thanh niên đang chơi bi-a tại đây, có đội ngũ nữ nhân viên phục vụ ăn uống, giải khát nhiệt tình. Theo một nam thanh niên có mặt tại đây cho biết, dịch vị bi-a này phục vụ đến 22h đêm, thậm chí là đến 24h miễn là có khách đến đây chơi.
    Điều khiến cư dân lấy làm phiền toái đó là, điểm kinh doanh dịch vụ bi-a tại đây không chỉ là nơi vui chơi giải trí dành cho cư dân, mà chủ yếu là thanh niên từ nơi khác đến đây “thi đấu” ăn tiền, thậm chí cá cược nhau. Do không sòng phẳng trong thanh toán, hoặc thiếu công bằng trong lúc chơi, một vài trường hợp đã xảy ra mâu thuẫn, to tiếng, thậm chí đánh lộn nhau, gây mất an ninh trật tự.
    “Tại điểm này trước đây nhà đầu tư cho thuê mở phòng hát karaoke cũng gây mất an ninh trật tự. Sau khi cư dân phản ứng, giờ họ lại cho một người ngoài đến thuê mở dịch vụ bi-a. Nói thật với các chú, tránh vỏ dưa thì gặp vỏ dừa, cũng đánh lộn nhau, cũng ồn ào lắm”, một cư dân bức xúc.
    Điều đáng nói, qua điều tra chúng tôi được biết, chính điểm dịch vụ kinh doanh bi-a là khu vực được thiết kế để xe máy của cư dân chung cư Bảo Sơn. Thế nhưng, sau khi xây dựng xong, phía Công ty CP Tập đoàn đầu tư và Du lịch Bảo Sơn đã bất chấp pháp luật về trật tự xây dựng, tự ý “biến” nơi đây thành nơi làm dịch vụ để thu lợi nhuận.
    Để đối phó với các cư dân, sau khi mở dịch vụ bi-a, phía Công ty CP Tập đoàn đầu tư và Du lịch Bảo Sơn đã tiến hành cho xây dựng một gác xép sắt tại tầng hầm. Theo dư luận, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương, nhất là Sở Xây dựng thừa biết những vi phạm nghiêm trọng trên của Công ty CP Tập đoàn đầu tư và Du lịch Bảo Sơn, nhưng họ đã cố tình “làm ngơ”, “thả nổi” để Công ty CP Tập đoàn đầu tư và Du lịch Bảo Sơn liên tục vi phạm, dẫn đến “nhờn luật”?

    Trả lờiXóa
  10. LSVNO - Sau khi cư dân Bảo Sơn căng băng rôn, biểu ngữ “tố” chủ đầu tư lừa đảo khi rao bán căn hộ giá cao cấp nhưng đến ở thì “thấp cấp”, các tiện ích bị bớt xén và sự vào cuộc của báo chí, đến nay chủ đầu tư đã và đang tiến hành khoan cắt bê tông, đập phá nền nhà, da lại tường của hàng loạt căn hộ từ tầng 31 xuống tầng 20 do trước đó hoàn thiện không đảm bảo chất lượng. Quá trình sửa chữa, nguy cơ có thể xảy ra cháy nổ rất cao, trong khi tại chung cư hiện vẫn đang có hơn 100 hộ dân sinh sống.
    Tập đoàn Bảo Sơn xây gác xép sắt tại tầng hầm, thang máy thường xuyên rơi tự do khiến cư dân chung cư Bảo Sơn tiếp tục "dậy sóng", treo băng rôn.
    Nhận được phản ánh của cư dân chung cư Bảo Sơn Complex (số 126 đường Nguyễn Sỹ Sách, TP. Vinh, Nghệ An) về những bất an họ đang phải đối mặt hàng ngày, PV Luật sư Việt Nam Online tiếp tục có mặt tại đây để tìm hiểu sự việc. Theo đó, khi có mặt tại đây, trước mặt PV là đường vào tầng hầm bị chủ đầu tư tận dụng làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, chắn hết lối ra vào. Phía trong tầng hầm là nhiều nhóm thợ đang hàn xì, khoan cắt bê tông, sắt thép để làm gác xép, trong khi dây điện chằng chịt trên tường bê tông tầng hầm. “Nếu không may xảy ra cháy nổ tại tầng hầm thì xe PCCC đến đây cũng chỉ đứng ngoài mà nhìn”, một cư dân nói.
    Đường vào tầng hầm chung cư Bảo Sơn bị chủ đầu tư chiếm dụng làm nơi tập kết vật liệu xây dựng.
    Theo phản ánh của cư dân, các căn hộ chưa có người đến ở từ tầng 31 xuống tầng 20 đang được chủ đầu tư cho thợ đến sửa chữa lại do trước đó thi công không đảm bảo chất lượng dẫn đến da tường bị rơi từng mảng. “Chúng tôi thật sự lấy làm bất an bởi ngày nào cũng thấy đập phá, sửa chữa, nguy cơ mất an toàn do sử dụng điện khoan cắt bê tông, hàn xì sắt thép, cộng tiếng ồn, bụi bặm, vận chuyển vật liệu xây dựng khiến cư dân ngày nào cũng sống trong thấp thỏm. Thương nhất là người già và trẻ em không thể nghỉ ngơi vì tiếng ồn", một cư dân chung cư Bảo Sơn bức xúc nói.
    Đúng như cư dân phản ánh, khi PV có mặt tại tầng 28 đã nghe tiếng đập phá, khoan cắt bê tông vang dội mỗi lúc một lớn…Tại các căn hộ, nhiều nhóm thợ đang dùng máy khoan cắt bê tông để khoan ủi hết mặt nền và tường căn hộ. Theo một người thợ đang thi công, họ được chủ đầu tư thuê dỡ bỏ phần mặt nền và vữa tường sau đó khôi phục lại lớp vữa mới cho từng căn hộ.
    Khi PV hỏi một người thợ đang thi công về việc có cải tạo những căn đã có cư dân vào ở hay không thì nhận được câu trả lời là chỉ cải tạo những căn hộ chưa có chủ. Người thợ này đánh giá, lớp sơn tường bở bục là do "xi măng quá ít, cát là chính”. Cũng theo người thợ này, ngoài việc ủi mặt sàn căn hộ, bóc lớp vữa tường xây để hoàn thiện lại thì toàn bộ mặt trần đã làm bằng thạch cao cũng sẽ bị phá bỏ do không đảm bảo chất lượng.
    Anh N.V.T., cư dân sống tại đây bộc bạch: “Chưa hết bức xúc về việc chủ đầu tư vi phạm hàng loạt nội dung như đã cam kết thì mấy ngày nay, cư dân chúng tôi lại phẫn nộ hơn về việc chủ đầu tư cho thợ đập phá, khoan cắt bê tông, nhất là làm gác xép bằng sắt tại tầng hầm. Nếu không may xảy ra cháy nổ thì cư dân chúng tôi lãnh đủ".

    Trả lờiXóa
  11. Hàng loạt các căn hộ từ tầng 31 xuống tầng 20 đang được nhóm thợ dùng máy khoan cắt bê tông để khoan ủi hết mặt nền và tường căn hộ, dây điện trồi ra, nguy cơ chập điện, cháy nổ rất cao.
    Cũng theo tìm hiểu của PV, việc lắp đặt gác xép tại tầng hầm vì tầng một làm nơi để xe máy (theo giấy phép được cấp) đã được chủ đầu tư cho người nơi khác đến thuê làm dịch vị pi-a, nhưng cũng không báo cáo chính quyền địa phương để tiến hành thủ tục theo quy định pháp luật.
    Nghiêm trọng hơn, mới đây, thang máy số 03 của tòa nhà thường xuyên gặp sự cố rơi tự do, thậm chí có lúc đang sử dụng nhưng cầu thang không mở cửa khiến một cư dân bị "nhốt" trong thang máy gần một giờ. Trường hợp khác , cư dân nhấn dừng tầng 3 nhưng thang máy lại “trôi” tự do xuống tầng 1 khiến họ vô cùng hoảng sợ. Đến thời điểm PV có mặt tại tòa nhà, thang máy 03 tại tòa chung cư vẫn rung lắc mạnh, phát ra tiếng kêu khi lên xuống.
    Dù tòa nhà chưa được cơ quan có thẩm quyền giám định, chưa được phép đưa công trình vào sử dụng, nhưng hiện đã có hơn 120 hộ dân đến ở từ đầu năm 2018. Cư dân chung cư Bảo Sơn số 126 đường Nguyễn Sỹ Sách, TP. Vinh đã 2 lần căng băng rôn “tố” chủ đầu tư, yêu cầu được đối chất nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thích đáng. Cũng theo các cư dân nơi đây, họ chưa nhận thấy bất kỳ động thái nào từ cơ quan chức năng, chính quyền địa phương dù sự việc đã xảy ra suốt mấy tháng vừa qua.
    “Chúng tôi vẫn đang trông chờ sự vào cuộc của cơ quan chức năng điều tra, làm rõ những vi phạm nghiêm trọng về pháp luật xây dựng, bảo vệ quyền lợi chính cho chúng tôi, đồng thời thẩm định chất lượng công trình và xử lý nghiêm vi phạm trật tự xây dựng đối với Tập đoàn Bảo Sơn”, các cư dân tại chung cư Bảo Sơn phản ánh.

    Trả lờiXóa
  12. TPO - Cư dân mua căn hộ tại chung cư Bảo Sơn Complex (Nghệ An) phản ánh “chủ đầu tư lừa dối” và căng băng rôn phản đối cũng như rao bán căn hộ mà mình mua. Còn chủ đầu tư là Tập đoàn Bảo Sơn đã có công văn phản hồi và “nắn gân” khách hàng.

    Dân chung cư căng băng rôn tố chủ đầu tư 'lật kèo'

    Nghệ An lệnh giải quyết vụ dân chung cư Bảo Sơn tố CĐT 'lật kèo'

    Đồng loạt treo biển bán nhà
    Tháng 11/2018, người dân thành phố Vinh (Nghệ An) ngỡ ngàng với các băng rôn có nội dung “Bán nhà”, “Yêu cầu chủ đầu tư bàn giao nhà”, “Yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng hợp đồng”... được treo ở các căn hộ của chung cư Bảo Sơn Complex (126, đường Nguyễn Sỹ Sách).
    Ông Hoàng Văn Ảnh - cư dân mua nhà tại chung cư Bảo Sơn Complex cho biết: “Tôi được chủ đầu tư cam kết là căn hộ cao cấp vì vậy mới bỏ tiền ra mua nhưng khi vào ở nhiều bất cập về chất lượng công trình cũng như những tiện ích kèm theo. Căn hộ của tôi có diện tích hơn 67m2 với giá 12.6 triệu đồng/m2 nhưng với chất lượng thế này thì mức giá đó là quá cao. Cánh cửa phòng tôi ở gió đập một cái đã bung lớp hồ trát tường ra. Gạch lát sàn theo hợp đồng có kích thước 60x60cm nhưng đã bị thay đổi chỉ còn 30x30cm”.
    Một cư dân khác phản ánh: “Trong hợp đồng mua bán thì bên chủ đầu tư cam kết ngày 30/9/2017 sẽ bàn giao nhà cho khách hàng. Tuy nhiên, hiện tại, mặc dù đã thanh toán theo tiến độ cam kết trong hợp đồng nhưng đến nay, gia đình vẫn chưa được bàn giao”.
    Bên cạnh đó, chung cư Bảo Sơn Complex sẽ có 2 tầng hầm làm bãi đậu xe, 2 tầng thương mại với tổng diện tích gần 2500m2 phục vụ các tiện ích như siêu thị, ngân hàng, trung tâm thời trang, trang sức, dịch vụ ăn uống,… Nhiều khách hàng phải bất chấp rủi ro để phương tiện của mình ngoài lề đường suốt nhiều tháng nay.
    “Tầng 2 sẽ là nơi dành cho các dịch vụ thương mại nhưng lại biến thành những căn hộ. Nhà sinh hoạt cộng đồng chuyển từ tầng 1 lên tầng 31, nhiều dịch vụ không được xây dựng, bố trí. Thang máy 1 và 3 của chung cư thỉnh thoảng vẫn xảy ra rung lắc, trôi tự do qua một số tầng rồi dừng lại”, một cư dân bức xúc.
    Cư dân căng băng rôn bán nhà tại chung cư Bảo Sơn Complex để phản đối chủ đầu tư.

    Trả lờiXóa
  13. “Nắn gân” khách hàng
    Mới đây, Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng và dịch vụ Bảo Sơn có công văn số 458/2018/CV-TĐBS ngày 16/11/2018 nêu rõ, việc một số cư dân treo băng rôn khẩu hiệu ra phạm vi ngoài căn hộ là trái pháp luật, ảnh hưởng đến an ninh trật tự cũng như an toàn đối với các khu vực hộ dân lân cận bên chung cư.
    "Một số cư dân đang chuẩn bị in ảnh chủ tịch tập đoàn Bảo Sơn trên áo với tiêu đề “cuộc sống mà… LỪA nhau là chính” để mặc khi diễu hành trên phố là hành động bôi nhọ danh dự và vu khống trái quy định của pháp luật", công văn chỉ rõ.
    Đối với những hộ dân treo biển “bán nhà” chúng tôi sẵn sàng giới thiệu người mua lại căn hộ nếu họ có nhu cầu và có yêu cầu chính thống bằng văn bản. Nếu treo băng rôn theo sự vận động thì chúng tôi sẽ cho áp dụng biện pháp không cung cấp điện nước cho các hộ dân này, để họ tự tháo gỡ băng rôn.
    Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng có công văn gửi UBND thành phố Vinh, cư dân đang sinh sống tại chung cư Bảo Sơn Complex về việc, xử lý một số vấn đề xảy ra tại chung cư thuộc tập đoàn này.
    Cụ thể, người dân phản ánh Chung cư 126 Nguyễn Sỹ Sách chỉ có 1 tầng hầm, Tập đoàn Bảo Sơn thông tin: “Thực tế tầng hầm, tầng bán hầm, chúng tôi đã thi công theo đúng thiết kế đã được Bộ Xây dựng phê duyệt và Giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An, hiện tại đã thi công xong cơ bản. Dự kiến 5/12/2018, chung cư tổ chức cho gửi xe ở khu vực hai tầng hầm…”. Ngoài ra, người dân phản ánh vấn đề tô trát tường chất lượng kém gây nên hiện tượng ẩm mốc và thấm tại một số căn hộ. Tập đoàn này cho rằng, đã tiến hành khảo sát và cho đục trát lại những căn hộ có phản ánh.
    Về diện tích kinh doanh thương mại, Tập đoàn Bảo Sơn khẳng định: “Tầng 2 trong thiết kế được phê duyệt và Giấy phép xây dựng là tầng nhà ở và chưa có thay đổi nào trong suốt quá trình thi công. Tuy nhiên, để đáp ứng các tiện ích cho cư dân, hiện nay chủ đầu tư đã cho thu hồi quán Bi –a ở khu vực tầng 1 và bố trí các phòng trên tầng 31 tổ chức các dịch vụ kinh doanh, thể dục thể thao phục vụ người dân”.
    “Thực tế trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn về địa chất, thời tiết khắc nghiệt cũng như bị dừng một thời gian theo chỉ thị 18 về kiểm tra rà soát an toàn cẩu tháp trên địa bàn tỉnh Nghệ An của UBND tỉnh. Ngày 30/7/2018, Hội đồng nghiệm thu tổ chức nghiệm thu đưa công trình vào hoạt động, tuy nhiên thủ tục để Bộ Xây dựng xác nhận nghiệm thu cuối cùng hoàn toàn phụ thuộc vào Bộ Xây dựng. Chủ đầu tư không chủ động được”, Tập đoàn Bảo Sơn giải thích về việc bàn giao chậm tiến độ.

    Trả lờiXóa
  14. Sau nhiều lần đòi hỏi quyền lợi nhưng không được đáp ứng, cư dân chung cư Bảo Sơn Complex rủ nhau treo biển “bán nhà” phản đối chủ đầu tư.
    Quản lý chung cư - vấn đề nóng của cư dân thành thị
    Cắt ngọn chung cư mọc thêm tầng ở Sài Gòn
    Mấy ngày qua, nhiều người dân TP Vinh (Nghệ An) tỏ ra ngạc nhiên khi trên tòa nhà Bảo Sơn Complex (126, đường Nguyễn Sỹ Sách) xuất hiện hàng chục băng rôn với nội dung “Bán nhà”; “Yêu cầu chủ đầu tư bàn giao nhà”; “Yêu cầu chủ đầu tư bán nhà đúng hợp đồng”.
    Anh Nguyễn Phúc Lai, một cư dân tại đây cho biết, người dân treo biển “bán nhà” là để phản đối những vi phạm của chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn đầu tư và du lịch Bảo Sơn (có trụ sở tại Hà Nội), yêu cầu họ làm đúng với cam kết trong hợp đồng.
    “Sau 1 tháng đến ở, căn hộ trị giá 1,2 tỷ đồng của gia đình tôi bỗng có hiện tượng bong tróc, sủi bọt ở tường và trần nhà. Sau khi báo cáo, Ban quản lý chung cư điều công nhân đến trát lại tường. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian ngắn, mảng tường vá lại tiếp tục bong tróc” anh Lai nói.
    Theo người đàn ông này, không chỉ có căn hộ của anh mà hầu như căn nào ở đây cũng xảy ra tình trạng trên. Mặc dù có hơn 100 hộ vào ở, nhưng chủ đầu tư vẫn cho công nhân thi công ở nhiều tầng khiến người dân rất lo lắng.
    Nghi ngờ về độ an toàn, chất lượng công trình, nhiều cư dân ở đây không dám đóng tiếp số tiền mua nhà còn thiếu. Cũng vì lý do này mà 2 tuần nay, căn hộ của anh Lai bị Ban quản lý cắt nước, khiến cuộc sống gia đình anh bị đảo lộn.
    Ngoài những bất cập trên, anh Lai còn kể ra nhiều vi phạm mà chủ đầu tư cam kết trong hợp đồng.
    Cụ thể, theo hợp đồng, tòa nhà sẽ có 2 tầng hầm để xe, nhưng trên thực tế chủ đầu tư chỉ xây dựng 1 tầng hầm. Không còn chỗ, nhiều gia đình đành chấp nhận để xe bên ngoài tòa nhà cả ngày lẫn đêm, bất chấp nguy cơ mất cắp, hư hỏng.
    Ngoài ra, tầng 2 là một phần của khu thương mại có diện tích gần 2.500m2 nhưng bị chủ đầu tư hô biến thành những căn hộ. Trong khi một số căn đã có người đến ở, số khác vẫn đang trong quá trình thi công.

    Trả lờiXóa
  15. Thời hạn giao nhà trong hợp đồng là 30/9/2017, nhưng đến hiện tại nhiều hộ vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao nhà. Vì quá cấp thiết chỗ ở, một số hộ đánh liều vào ở trước, bất chấp rủi ro.
    Trước đó, ngày 12/8, hàng trăm người dân tại chung cư Bảo Sơn Complex đã tập trung phản đối, yêu cầu chủ đầu tư đối chất để đòi lại quyền lợi theo như hợp đồng ký kết giữa hai bên.
    Trước sự phản đối khách hàng, chủ đầu tư phải tiến hành cải tạo tầng hầm để làm thêm gác lửng, mở rộng diện tích đậu xe.
    Ngày 14/8, UBND tỉnh Nghệ An có công văn yêu cầu UBND TP Vinh và chủ đầu tư “Kiểm tra, giải quyết phản ánh của cư dân Dự án chung cư Bảo Sơn Complex số 126, đường Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Phúc, TP Vinh”.
    Tuy nhiên, đã 3 tháng trôi qua, người người dân nơi đây vẫn chưa nhận được câu trả lời từ UBND TP Vinh cũng như từ phía chủ đầu tư Tập đoàn Bảo Sơn.

    Trả lờiXóa