Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

Bài báo 10: Vụ thế chấp 47 biệt thự An Khánh: Khởi tố thêm 1 cựuPhó.TGĐ G.P bank

Cơ quan CSĐT (C15) Bộ Công an vừa khởi tố bị can 5 cựu cán bộ Ngân hàng TMCP Dầu khí toàn cầu (GPBank) về hành vi vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, gồm: Đỗ Như Phụng (nguyên Phó tổng giám đốc GPBank); Vũ Thị Ngoan (nguyên Phó phòng Hỗ trợ tín dụng) và 3 cựu cán bộ cấp dưới Bùi Đức Hạnh, Tống Xuân Mạnh, Nguyễn Đình Thi.

Xem tin gốc:

http://landtoday.net/vn/tintuc/22211/vu-the-chap-47-biet-thu-an-khanh-khoi-to-them-1-cuu-photgd-gp-bank.aspx



Dự án biệt thự kinh doanh đã được chuyển từ Cty Cổ phần Tập đoàn Bảo Sơn sang Cty TNHH Một thành viên Du lịch Giải trí Thiên Đường Bảo Sơn nhưng nhiều khách hàng không hay biết (ảnh chụp mô hình dự án)






Các bị can này liên quan vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Cty Cổ phần Thương mại tổng hợp quốc tế D&T và Cty TNHH Cao Cường.









Trong vụ này, bà Nguyễn Thị Phương (Giám đốc Cty TNHH Cao Cường) đã lập hồ sơ gian dối, vay vốn nhiều ngân hàng trong đó có GPBank, dẫn đến vỡ nợ 40 tỷ đồng.

Bà Trần Thị Hồng Hạnh (Giám đốc Cty D&T) được xác định có hành vi dùng 47 căn biệt thự thuộc dự án ở An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội thế chấp cho GPBank để vay vốn.

Trong khi chúng đang được thế chấp ngân hàng, bà Hạnh lại ký hợp đồng bán biệt thự cho 42 người, chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng.

Theo điều tra ban đầu, đầu năm 2008, cựu Phó tổng GPBank Đỗ Như Phụng đã ký duyệt 8 hợp đồng tín dụng và hồ sơ cho các Cty TNHH Cao Cường, Thanh Tùng và Cty TNHH Thương mại và Sản xuất Thăng Long (do Nguyễn Thị Phương mượn tên pháp nhân) vay gần 22 tỷ đồng.

Trong quá trình phê duyệt, Phụng đã không chỉ đạo cấp dưới làm đúng quy định, nên không phát hiện các đối tượng lập hồ sơ gian dối. Đến nay, Nguyễn Thị Phương mới trả ngân hàng được 200 triệu đồng.

Bà Vũ Thị Ngoan và 3 cựu cán bộ GPBank còn lại cũng đã có sai phạm trong việc thẩm định, xét duyệt hồ sơ cho các Cty trên vay vốn.

Liên quan đến vụ án, đến tháng 4-2009, C15 Bộ Công an đã khởi tố một cựu Phó tổng giám đốc GPBank là ông Vũ Ngọc Toàn cùng 2 cựu cán bộ Phòng Quan hệ khách hàng GPBank gồm Trần Anh Tuấn và Nhữ Đình Hiếu.




Chuyển dự án biệt thự cho pháp nhân mới

Liên quan đến dự án khu biệt thự kinh doanh tại xã An Khánh, đây là dự án mà Cty Cổ phần Tập đoàn Bảo Sơn ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Cty D&T của Trần Thị Hồng Hạnh. Từ hợp đồng hợp tác kinh doanh này, bà Hạnh lợi dụng để lừa đảo hơn 40 người mua biệt thự tại dự án, trong khi quyền sử dụng đất của 47 lô biệt thự đã được thế chấp tại ngân hàng.

Theo điều tra của Tiền Phong, bên cạnh việc hợp tác kinh doanh 47 lô biệt thự với Cty D&T, phần còn lại của dự án Cty cổ phần tập đoàn Bảo Sơn cũng trực tiếp bán cho nhiều khách hàng khác. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án đã được chuyển giao cho một pháp nhân khác, từ tháng 3/2008. Đó là Cty TNHH Một thành viên Du lịch Giải trí Thiên Đường Bảo Sơn (sau đây gọi là Cty TNHH Bảo Sơn). Cty này do bà Nguyễn Thanh Thủy, con gái của ông Nguyễn Trường Sơn, làm giám đốc.

Trả lời câu hỏi: “Việc chuyển giao dự án cho một pháp nhân khác có được thông báo cho những khách hàng mua đất (trước thời điểm tháng 3/2008) và các đối tác đã hợp tác với Cty Cổ phần tập đoàn Bảo Sơn, trong dự án này?”, ông Nguyễn Trường Sơn cho biết: “Tuy là pháp nhân khác nhưng đó là công ty con của Tập đoàn Bảo Sơn, Cty TNHH Bảo Sơn vẫn hạch toán báo sổ. Vì vậy mọi vấn đề tập đoàn vẫn chịu trách nhiệm giải quyết. Khách hàng không phải lo lắng gì cả…”.

Tuy nhiên, tiến sỹ Trần Đình Triển, Trưởng Văn phòng Luật sư Vì Dân, cho rằng, Cty Cổ phần Tập đoàn Bảo Sơn chỉ có tư cách là chủ sở hữu về vốn đối với Cty TNHH Bảo Sơn. Nhưng đây là Cty được thành lập theo Luật Doanh nghiệp nên nó độc lập và bình đẳng trước pháp luật với Cty Cổ phần Tập đoàn Bảo Sơn.

Mặt khác, theo quyết định số 481 ngày 5/3/2008 của UBND Tỉnh Hà Tây, thì Cty TNHH Bảo Sơn chỉ có trách nhiệm kế thừa toàn bộ quyền và nghĩa vụ trong việc triển khai thực hiện dự án (theo như quyết định 789 ngày 11/5/2007 của chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây cho phép Cty Cổ phần Tập đoàn Bảo Sơn thực hiện dự án khu biệt thự kinh doanh), chứ không kế thừa và thực hiện những hợp đồng chuyển nhượng đất hay hợp đồng hợp tác kinh doanh với Cty D&T mà Cty Cổ phần Tập đoàn Bảo Sơn ký kết trước đây với các đối tác. Trong khi đó, các hợp đồng này vẫn đang trong quá trình thực hiện.

Bởi vậy, theo ông Triển, đáng ra khi dự án được chuyển giao cho pháp nhân mới, Cty Cổ phần Tập đoàn Bảo Sơn phải thông báo với đối tác, khách hàng để các bên cùng pháp nhân mới ký kết, thỏa thuận lại. Còn như hiện nay, nếu Cty Cổ phần Tập đoàn Bảo Sơn phá sản, hợp đồng ký với khách hàng mua trước đây, cũng như ngân hàng GP.Bank trong việc thế chấp tài sản, sẽ không thể thực hiện được. Vì theo pháp luật, Cty TNHH Bảo Sơn không có trách nhiệm phải thực hiện.

Cho đến hôm dự án được phát giác (20/4/2009), cơ quan điều tra khởi tố và bắt tạm giam cựu Phó tổng giám đốc GPBank là ông Vũ Ngọc Toàn nhưng nhiều khách hàng của Cty Cổ phần Tập đoàn Bảo Sơn trước đây cũng chưa hề biết việc chuyển giao dự án này.

* Tập đoàn Bảo Sơn bị tố cáo

Hơn 40 người, nạn nhân của vụ lừa bán biệt thự, tại một dự án của Tập đoàn Bảo Sơn ở An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) hợp tác với Cty D&T, đã có đơn tố cáo và đề nghị C15 (Tổng Cục Cảnh sát), Viện KSND Tối cao điều tra, làm rõ nhiều tình tiết nghi vấn mới trong vụ án.

Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Cty D&T vẫn bị tạm giam.

Trước đó, trả lời báo Tiền Phong, ông Nguyễn Trường Sơn, Tổng giám đốc Bảo Sơn, khẳng định, ông không biết việc bà Hạnh lừa đảo bán biệt thự, trong khi những biệt thự này đã được thế chấp vay 66,5 tỷ đồng của Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GP.Bank).

Tuy nhiên, theo đơn tố cáo, việc các bên hợp tác có nhiều dấu hiệu khuất tất. Trước hết, trong hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh của Bảo Sơn và Cty D&T, phía Cty D&T được quyền bán biệt thự.





                                       




Theo TPO

Các Website dự phòng của chúng tôi:

 http://luatsuvidan1010.wordpress.com/

 http://luatsuvidan10.blogspot.com/

 http://luatsuvidan1000.wordpress.com/

http://luatsuvidan8.wordpress.com/


http://thuythanhnguyen.blogspot.com/

hoặc click google

Đại gia Bảo Sơn ly hôn, chạy án tại tòa Hà Nội

Hay

Tư liệu vụ ly hôn đắt giá nhất Việt Nam

Cần biết thêm thông tin liên hệ với chúng tôi qua hai địa chỉ Email sau:

luatsuvidan10@gmail.com

luatsuvidan101@gmail.com

Xin trân trọng cảm ơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét